California: Đại Học Cộng Đồng đổi thứ tự ưu tiên lấy lớp

Biểu ngữ nhắc nhở sinh viên về quy định ghi danh lấy lớp mới. Hình chụp tại sân trường Golden West College. (Hình: Tâm Nguyễn/Người Việt)


Hệ thống đại học cộng đồng của California thay đổi thứ tự ưu tiên ghi danh chọn lớp của sinh viên, với nhiều quy tắc mới, mà theo tiểu bang là “nhằm bảo đảm thành công cho sinh viên.”

 

“Mấy bạn lo học cho giỏi, ai học dở sẽ phải lấy lớp sau cùng.” Thầy Travis Vail, dạy bộ môn Sinh Vật Học tại Golden West College, nói trong một lần vừa đùa vừa nhắc nhở học trò về sự thay đổi trong quy định ghi danh chọn lớp sẽ có hiệu lực vào mùa học tới.


Không riêng gì học trò của thầy hay sinh viên của trường trên, mà toàn bộ 2.4 triệu sinh viên đang theo học tại 112 đại học cộng đồng ở California, sẽ có người nay được ghi danh sớm hơn trước, và số còn lại sẽ phải chờ lâu hơn mới đến phiên “lấy lớp.”


Nếu không lưu tâm để ghi danh sớm, với tình hình ngân sách hiện tại của tiểu bang cho hệ thống đại học công lập, những sinh viên không nằm trong danh sách ưu tiên và phải ghi danh sau, rất có thể sẽ không có lớp hoặc không có lớp đúng theo mong muốn trong niên khóa tiếp theo.


Số tín chỉ cao thay vì là lợi thế có thể sẽ trở thành bất lợi, sinh viên EOPS sẽ không còn được “ưu tiên một” như trước đây tại nhiều trường, hay sinh viên buộc phải lấy hẹn và chờ gặp cố vấn, là một vài ví dụ cho ảnh hưởng của quy định mới.



Luật được cơ quan quản lý hệ thống đại học cộng đồng của tiểu bang soạn thảo và thông qua vào cuối 2013, và sẽ chính thức có hiệu lực từ khóa học mùa Thu 2014.


Theo quy định mới, có ba diện sinh viên được ưu tiên cho chọn lớp trước, theo thứ tự diện đầu sẽ được ghi danh trước, sau đó là diện hai, diện ba, và cuối cùng là người không thuộc ba diện trên.


Diện thứ nhất là những ai đã hoặc đang tham gia quân đội, hoặc lớn lên trong những trung tâm chăm sóc trẻ bị bỏ rơi.


Diện thứ hai là những sinh viên trong chương trình EOPS hoặc DSPS. Vì chương trình EPOS của California là chương trình dành cho người chịu thiệt thòi về ngôn ngữ, xã hội, kinh tế, và giáo dục, nhiều sinh viên Việt Nam thuộc thế hệ di dân thứ nhất và thứ hai có tên trong chương trình này. Chương trình DSPS là chương trình trợ giúp người khuyết tật.


Diện thứ ba, thành phần cuối cùng được ưu tiên là sinh viên đang theo học và phải có điểm học tập tốt (good standing) trên 2.0 và chưa lấy nhiều hơn 100 tín chỉ, hoặc sinh viên mới.


Tất cả các sinh viên muốn được xét vào diện ưu tiên buộc phải có một bảng “Student Education Plan” liệt kê ngành học muốn theo đuổi và các lớp học để thực hiện mục tiêu này. Người sinh viên sau đó phải gặp với ít nhất một cố vấn của trường để được tham khảo và thông qua danh sách các lớp học sẽ lấy.


Những quy định này được khá đông thành phần các giới ủng hộ, như chủ tịch hiệp hội Chief Student Services, Administrators Association, chủ tịch California Community Colleges Matriculation Professionals Association, và chủ tịch Community College League of California.


Ngược lại, quy định mới cũng gây phiền lòng và lo lắng cho số người còn lại, bao gồm những thành phần vốn dĩ được ưu tiên nhưng nay sẽ phải chịu mất quyền lợi. Ví dụ, cô A. sau khi chuyển lên và lấy bằng cử nhân ở một đại học bốn năm nọ, thì quay về trường đại học cộng đồng Golden West College để học thêm một số lớp. Vì đã từng học xong nhiều lớp tại đây, nên nếu theo quy định cũ là “học sinh có nhiều tín chỉ được ưu tiên trước học sinh có ít tín chỉ”, thì cô A. sẽ được lấy lớp sớm mà không phải hẹn gặp cố vấn hay trình bảng kế hoạch học tập. Hay anh B. mới từ Việt Nam qua và tham gia chương trình EOPS, trước đây anh B. là thành phần được ghi danh đầu tiên, nay lại là thành phần ưu tiên hai phải đợi sau thành phần ưu tiên một.
 
Quy định mới có ảnh hưởng lên toàn bộ sinh viên tại 112 đại học cộng đồng của California. Sẽ có người được ưu tiên, sẽ có người phải chờ lâu hơn mới đến phiên "lấy lớp."


Lời khuyên cho các sinh viên Việt Nam? Giáo sư Phạm Thị Huê, khoa trưởng phân khoa Cố Vấn và Hướng Dẫn Giáo Dục tại đại học cộng đồng Orange Coast College, nói:

“Để không mất quyền lợi, tất cả các sinh viên phải vào chương trình máy tính Degree Works do tiểu bang mới thiết lập và soạn kế hoạch học tập Student Education Plan. Nhiều sinh viên Việt Nam trước nay ngại việc gặp cố vấn thì nên thay đổi điều này. Ngoài việc gặp trực tiếp người cố vấn, ghi danh học các lớp cố vấn (counseling class) hoặc các buổi hướng dẫn chuyên đề (workshop) là hai cách khác giúp hoàn thành yêu cầu này.”


Trả lời phóng viên Báo Người Việt giữa lịch gặp sinh viên dày đặc, bà Huê cũng cho biết các đồng nghiệp trong phân khoa hiện tại rất bận rộn, vừa do quy định ghi danh lấy lớp mới, vừa do chương trình máy tính Degree Works còn mới mẻ.


Dù ủng hộ hay chống đối, các sinh viên trong hệ thống đại học cộng đồng cũng cần tìm hiểu và tiến hành càng sớm càng tốt những yêu cầu của trường, trước 1 Tháng Sáu, nếu muốn đảm bảo quyền lợi cho bản thân.


Sau đây là một số thông tin liên quan.


Năm điều cần biết về luật mới


1. Ưu tiên cho quân nhân và cựu quân nhân, trẻ từ trại mồ côi, sinh viên EOPS và DPSP đã dự buổi hướng dẫn nhập học (orientation), định khả năng (assessment), và có kế hoạch học tập, và cuối cùng là ưu tiên sinh viên mới đã dự buổi định hướng (orientation), định khả năng (assessment), và có kế hoạch học tập, và sinh viên cũ “good standing” chưa bị buộc ngưng học quá hai mùa liên tiếp và chưa có 100 tín chỉ.

2. Học khu có quyền tự xếp các thành phần khác theo thứ tự ưu tiên sau ba thành phần trên.

3. Học sinh cũ sẽ bị mất quyền ghi danh trước nếu học quá 100 tín chỉ (không bao gồm các tín chỉ giáo dục căn bản như ESL) hoặc nếu bị buộc ngưng học hai mùa liên tiếp.

4. Học khu có quyền tự ra quy định đặc biệt cho các sinh viên học quá 100 tín chỉ.

5. Học khu phải hướng dẫn cách khiếu nại đòi quyền ưu tiên cho sinh viên.


Năm lời khuyên từ chuyên gia


1. Sinh viên phải dự buổi hướng dẫn nhập học (orientation), định khả năng (assessment), và có kế hoạch học tập nếu muốn xét quyền ưu tiên.

2. Giữ kết quả học tập tốt mỗi mùa học để được lợi thế khi đến ngày ghi danh chọn lớp.

3. Đừng học những lớp không cần thiết, không nằm trong kế hoạch học tập. Số tín chỉ quá cao có thể làm sinh viên mất ưu tiên ghi danh, và/hoặc mất trợ cấp tài chánh của chính phủ.

4. Gặp cố vấn.

5. Xin trợ giúp từ Student Success Center nếu đang có điểm học kém.

Nguồn: NV

Đọc 7247 thời gian Sửa lần cuối vào 14 03
Đánh giá mục này
(1 Bỏ phiếu)

Để lại một bình luận

Hãy chắc chắn rằng bạn nhập các thông tin yêu cầu được đánh dấu (*). HTML code đang không được phép.

Lịch

« Tháng năm 2024 »
Th 2 Th 3 Th 4 Th 5 Th 6 Th 7 Chủ nhật
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

Chương Trình Hàng Đầu

Gia Hạn Visa Mỹ Không Phỏng Vấn

Chương trình Gia hạn VISA không phỏng vấn được áp dụng cho các loại visa Du học, Du lịch và Công

Cao đẳng Kép: Vừa Học PTTH Vừa Học Cao Đẳng

Vừa học Cao đẳng vừa hoàn thiện chương trình Phổ Thông Trung Học trong cùng một thời gian.

Thực Tập Sinh: Vừa Học Vừa Làm Tại Canada

Thực tập sinh tại Canada là chương trình vừa học tiếng Anh vừa làm trong các lĩnh vực kinh doanh

Chương Trình Trao Đổi Văn Hóa Dành Cho HS PT Tại Mỹ

Giao lưu văn hóa dành cho học sinh PTTH Trao đổi Văn hóa là chương trình học bổng Trung Học tại

Chứng Chỉ Ngắn Hạn Sau Đại Học Tại Canada

Chương trình chứng chỉ ngắn hạn Sau đại học dành cho các đối tượng sinh viên Việt Nam đã tốt nghi

Trại Hè Tiếng Anh Dành Cho HS PT Tuổi từ 10 đến 17

Chương trình trại Hè tiếng Anh dành cho học sinh phổ thông Việt Nam có độ tuổi từ 10 đến 17 tham

Du Học Nghề Ngắn Hạn

Du học nghề là xu hướng mới hiện nay đối với sinh viên Việt nam khi quyết định du học.  Học nghề

Tour Tham Quan Trường Dành Cho Phụ Huynh

Chương trình này dành riêng cho Phụ huynh và học sinh tham quan trường trước khi quyết định theo

English (UK)Vietnamese
to chuc su kien, to chuc su kien

Dự n chung cư Tn Hong Minh d le roi soleil quang an Ty Hồ, H Nội. Dự n chung cu 23 le duan Q1, TP. HCM, chủ đầu tư Tn Hong Minh. Cng ty cho thue san khau tổ chức sự kiện uy tn tại H Nội. Dịch vụ cho thue o du gi rẻ nhất. Cng ty cho thue backdrop uy tn tại H Nội - nhiều mẫu m đẹp. Dịch vụ chua tac tia sua tại nh, cam kết hiệu quả 100%. Xưởng sản xuất may ep cam vien chăn nui, my p cm vin mini cho thỏ, g, vịt, chim bồ cu. Kho xưởng sản xuất long cong nghiep gi rẻ tại h nội, lồng chim bồ cu, lồng thỏ, lồng g Dịch vụ thue chu re đẹp trai, cao ro, cam kết bảo mật thng tin. Cng ty cung cấp, cho thue nguoi dai dien cưới hỏi ton quốc.